UYIRI

Nature writing in Tamil

மரமும் மரியேனும்

leave a comment »

IMG_4429_700

உயர்ந்தோங்கி வளர்ந்திருக்கும் ஒரு மரத்தைப் பார்க்கும் போது உங்களுக்கு என்ன தோன்றும்? எனக்கு நினைவுக்கு வருகிற வார்த்தை – உயிர். அப்புறம் வெற்றி, பொருமை, அயராத உழைப்பு, கொடை.

மரத்தை ஒரு உயிருள்ள ஜீவனாக மதிப்பவர்கள் நம்மில் எத்தனைபேர்? மரத்தின் மதிப்பு அது நமக்கு எப்படியெல்லாம் பயன்படுகிறது என்பதை வைத்துத்தானே. நம்மில் எத்தனை பேர் மரத்தை மரமாக மதிக்கிறோம்? ரசிக்கிறோம்? அல்லது Hermann Hesse அவரது Wandering-ல் சொன்னது போல், எவர் மரத்துடன் பேச விழைகிறோம்? யார் மரத்துடன் பேசுகிறார்களோ, அது சொல்வதைக் காது கொடுத்துக் கேட்கிறார்களோ அவர்களுக்கு வாழ்க்கையின் உள்ளர்த்தமும், வாழ்ந்து கொண்டிருப்பதற்கான உண்மையும் புரியும் என்கிறார் அவர். ஒரு மரம் அதன் ஒவ்வொரு நிலையிலும் நமக்குப் பாடம் கற்பிக்கிறது.

விதை முளைத்து பெரிய மரமாக வளர்ந்திருப்பது எளிதான காரியமல்ல. இந்த உலகில் உள்ள ஒவ்வொரு உயிரினமும், தான் வாழ்வதற்கு பல போராட்டங்களை சந்திக்க வேண்டியிருக்கிறது. அது மரங்களுக்கும் பொருந்தும். ஓரிடத்திலிருந்து நகரமலேயே பல விதங்களில் தனது விதைகளை மரம் பல இடங்களுக்கு பரப்புகிறது. காற்று, நீர் மூலமாகவும், பறவைகளுக்கும், பூச்சிகளுக்கும், விலங்குகளுக்கும் உணவளிக்கிறது. அதற்குக் கைமாறாக தனது விதைகளைப் பரப்பிக்கொள்கின்றன. சரியான இடத்திற்கு விதை கொண்டு செல்லப்படவேண்டும். தான் வாழ ஏற்றவகையில் சூழலும், மண்ணும், நீரும் அமைந்திருக்க வேண்டும். அப்போதுதான் துளிர் விட முடியும். மரங்களடர்ந்த நிழலான பகுதியில் விழுந்திருந்தால் சூரிய ஒளிக்காக அருகிலுள்ள தாவரங்களுடன் போட்டிபோட வேண்டியிருக்கும், நிழல் விரும்பும் மரமாக இருந்து வெட்ட வெளியில் அதன் விதை விழுந்திருந்தால் சூரிய ஒளியின் கடுமையை தாக்குப்பிடிக்க வேண்டும். விதை முளைவிட்ட பின் தகுந்த காலநிலை அமைந்திருக்க வேண்டும். அப்படியே இருந்தாலும் பூச்சிகள், தாவர உண்ணிகள், இரும்புச் சக்கரங்களைக் கொண்ட கனரக வாகனங்கள், மண்ணை விஷமாக்கும் இராசயன மாசு, மண்வெட்டியைக் கொண்ட கைகள் போன்ற பற்பல காரணிகளிடமிருந்து தப்பிக்க வேண்டும். தனக்கு அருகில் வளரும் மற்ற தாவரங்களுடன் நீருக்கும், சூரிய ஒளிக்கும் போட்டி போட வேண்டும்.

ஒவ்வொரு அடி வளரும் போதும் பற்பல இன்னல்களைச் சந்திக்கிறது. இடர் ஏற்படும் போதெல்லாம், தன்னால் முடிந்தவரை உயிரைத் தாங்கிப் பிடித்துக் கொண்டிருக்கிறது. அதன் ஒரே குறிக்கோள் – தழைத்தோங்கவேண்டும். மரம் ஒவ்வொரு கணமும், ஒவ்வொரு நாளும் வளர்ந்து கொண்டேயிருக்கிறது. இலைகளால் சுவாசித்து, வேரினால் நீர் பருகி ஓயாமல் வேலை செய்து கொண்டே இருக்கிறது. நம்முடனேயே சேர்ந்து வளார்கிறது, நம்மைக்காட்டிலும் உயர்ந்து நிற்கிறது, நாம்மைத் தாண்டியும் வாழ்கிறது – கோடாறிக்குப் பலியாகாமலிருந்தால்! இப்படி வளர்ந்து பெரிய மரமாக நிற்பது கானகத்தில் தான். சில வயதான மரங்களை கிராமங்களிலும் காணலாம், சில வேளைகளில் சாலையோரத்திலும் காணலாம். ஆனால் சாலையோர வயதான மரங்களைக் காணும் போதெல்லாம் இன்னும் எத்தனை நாளைக்குத்தான் நீ உயிர்வாழப் போகிறாய் என்னும் சந்தேகமும், கவலையும் தான் மேலோங்கும்.

வயதான மரங்களைச் சென்று பார்ப்பதென்றால் எனக்குக் கொள்ளை ஆசை. அப்படி உலகின் பல வயதான மரங்களைக் கொண்ட இங்கிலாந்தில் உள்ள க்யூ தாவரவியல் தோட்டத்திற்கு (Kew Botanical Garden) அண்மையில் சென்று சுமார் 250 ஆண்டுகளாக வாழ்ந்து வரும் ஒரு மரத்தினைக் கண்டேன். இந்த ஜப்பானிய பகோடா மரம் (Japanese Pagoda Tree) இந்தத் தோட்டத்தில் நடப்பட்டது 1760ல். ஒரு மூதாட்டியைப் பாதுகாப்பாக கவனித்துக்கொள்வது போல் இம்மரத்தைச் சுற்றி கம்பி வேலியும், வயதானதில் கொஞ்சம் சாய்ந்து போனதால் தண்டிற்கு முட்டுக்கொடுத்தும் வைத்திருந்தார்கள். அதிசயத்துடன் பார்த்து, அம்மரக்கிளையின் ஒரு பகுதியை தொட்டுத்தடவி எனது பாக்கியத்தை எண்ணி மகிழ்ச்சியுற்றேன். ஞாபகார்த்தத்திற்கு அம்மரத்தின் அருகில் நின்று புகைப்படம் எடுத்துக்கொண்டேன்.

க்யூ தோட்டத்தில் நான் பார்த்து அதிசயித்தது மரங்களை மட்டுமல்ல, மரியேன் நார்த் அம்மையாரின் ஓவிய கண்காட்சிக் கூடத்தையும் தான். மிக அழகாக வடிவமைக்கப்பட்ட இந்தக் காட்சிக்கூடத்தின் ஒவ்வோர் அறையிலும் அவரது ஓவியங்களை அவர் சென்று வரைந்த நாடுகள் வாரியாக காட்சிக்காக வைத்திருந்தார்கள்.

_JEG0505_700

மரியேன் நார்த் (Marianne North) 1830ம் ஆண்டு அக்டோபர் திங்கள் 24ம் நாள் இங்கிலாந்தில் பிறந்தார். இளம் வயதில் அவர் க்யூ தோட்டத்திற்கு சென்றபோது உலகின் பல இடங்களிலிருந்து கொண்டு வந்து வளர்க்கப்பட்ட பல வகையான அழகிய தாவரங்களும், மலர் செடிகளும், அவரை வெகுவாகக் கவர்ந்தன. மரியேனுக்கு சிறு வயது முதலே ஐரோப்பியாவின் பல பகுதிகளுக்கு பயணம் மேற்கொள்ளும் வாய்ப்பு கிட்டியது. தான் பார்த்த இயற்கைக் காட்சிகளையெல்லாம் ஓவியமாகத் தீட்ட ஆரம்பித்தார். முதலில் பொழுது போக்கிற்காக வரைய ஆரம்பித்தாலும் அவரது தந்தையின் மறைவுக்குப் பின் முழுமூச்சுடன் உலகின் பல நாடுகளுக்கு (பெரும்பாலும் தன்னந்தனியே ஓரிரு பெண்டியர் துணையுடன்) பயணம் செய்து இயற்கைக் காட்சிகளையும், மரங்களையும், தாவரங்களையும், பூக்களையும் ஓவியமாக தீட்டலானார்.

தாவரவியலாளர்கள் ஒரு தாவரத்தை இனங்கண்டு, வகைப்படுத்திய பின் ஓவியர்கள் அத்தாவரத்தின் பாகங்களை (மலர், இலை, தண்டு, விதை முதலிய) மிக மிக நுட்பமாக வரைவார்கள். புகைப்படக்கருவிகள் இல்லாத காலமது. தாவரங்களையும், மரங்களையும் வரைந்தாலும், மரியேன் நார்த்தின் ஓவியங்கள் குறிப்பிட்ட ஒரு தாவரத்தையோ அவற்றின் பாகங்கள் தனித்தனியாக வரையப்பட்டோ இருக்காது. மாறாக அத்தாவரத்தின் முழு வடிவம், அது வளர்ந்திருக்கும் சூழல், அதைச் சுற்றி அவர் பார்த்தறிந்த மற்ற தாவரங்கள், அது வளருமிடத்தில் தென்படும் பறவைகள், வண்ணத்துப்பூச்சிகள், விலங்குகள் அனைத்தும் பதிவு செய்யப்பட்டிடுக்கும். அத்தாவரங்களின் பின்னனியில் அங்கு வாழும் மனிதர்களும், அவர்களின் வாழ்க்கை முறையும் துல்லியமாக தீட்டப்பட்டிருக்கும். மரியேன் நார்த்தின் ஓவியங்களில் அவர் மையப்படுத்தி வரைந்திருக்கும் தாவரத்தையும் அதன் வாழிடத்தையும் காணலாம். அவரது ஓவியங்களை தாவரவியலாளர்கள் மட்டுமின்றி ஓவியத்தையும், இயற்கையையும் நேசிப்போரும் கூட பார்த்து மனதார ரசிக்க முடியும். இவரது ஓவியங்களில் பல விவரங்கள் பொதிந்திருந்தாலும், அறிவியல் துல்லியத்தில் இம்மியளவும் குறைவிருக்காது.

மரியேன் நார்த் அவர்கள் 1877ம் ஆண்டின் இறுதியில் இந்தியாவிற்கு வந்திருக்கிறார். இந்தியாவில் முதலில் அவரது காலடி பட்டது தூத்துக்குடியில். பிறகு தஞ்சை, கொச்சின், அம்ரிஸ்தர், ஆக்ரா அஜ்மீர், நைனிதால் என பல இடங்களுக்குப் பயணித்து அங்கெல்லாம் உள்ள இயற்கைக் காட்சிகளையும், மரங்களையும் மிக அழகான ஓவியமாக பதிவு செய்திருக்கிறார். அவரது இந்திய ஓவியங்களை அகல விரிந்த கண்களுடன் பார்த்துக்கொண்டிருந்த போது குறிப்பிட்ட சில ஓவயங்களைப் பார்த்தபோது மயிர்க்கூச்சரிந்தேன். தஞ்சை பெரிய கோயிலை தூரத்திலிருந்து மிக அழகாக ஓவியம் தீட்டியிருந்தார். அடுத்து தஞ்சையில் உள்ளா போவபாப் (Boabob) எனும் ஆப்பிரிக்க மரத்தினை. பிறகு ஆக்ராவிலுள்ள தாஜ்மஹாலின் ஓவியம் என பரிச்சியப்பட்ட இடங்களையும், மரங்களையும் எதிர்பாராவிதமாக காண நேர்ந்ததில் மகிழ்ச்சியிலும் ஆச்சர்யத்திலும் திளைத்தேன். எங்கோ பிறந்து வளர்ந்து, தன்னந்தனிப் பெண்மணியாகப் பற்பல இன்னல்களுக்கிடையில் நெடும்பயணம் மேற்கொண்டு, நம் தாய்நாட்டிற்கும் வந்து, நம் நாட்டுத் தாவரங்களின் பால் காதல் கொண்டு ஓவியமாக்கிய மரியேன் அம்மையாரின் திருவுருவச்சிலையை நெகிழ்ச்சியுடன் பார்த்து தலைவணங்கினேன்.

_JEG3862_700

துளசி, ஆல், அரசு, வேம்பு என பல இந்தியத் தாவரங்களையும் ஓவியமாகத் தீட்டியிருந்தாலும் அவருக்குப் பிடித்தது இமயமலைச்சாரலிலும், மேற்குத்தொடர்ச்சி மலையுச்சிகளிலும் வாழும் ரோடோடென்ரான் (Rhododendron) எனும் சிறு மரம். இதுபோல மரியேன் அம்மையாரின் வாழ்வில் பல மரங்கள் இருந்திருக்கும். அதுபோலவே, நாம் அனைவரின் வாழ்விலும் ஏதோ ஒரு மரம் இருக்கும். நம்மை அறியாமலேயே ஏதோ ஒரு மரம் நம் நினைவில் இருக்கும். தஞ்சாவுரில், கரந்தை கருநாசுவாமி கோயிலில் உள்ள வில்வம், அம்மாவின் ஊரில் குளக்கரைக்கு அருகிலிருக்கும் நாவல், திருச்சி BHEL ஊரகத்திலுள்ள சரக்கொன்றைகள், திருச்சி காந்தி மார்க்கெட்டில் பேருந்து நிற்குமிடத்திற்கு அருகிலிருக்கும் வேம்பு, மண்ணம்பந்தலில் உள்ள இலுப்பை, களக்காடு வனப்பகுதியில் நான் பார்த்த ஏழு இலைப்பாலை, மைசூருக்கு அருகில் பார்த்த பிரும்மாண்டமான ஆலமரம் என பட்டியல் நீண்டு கொண்டே போகும். இப்படி எனக்குத் தெரிந்த, பார்த்துப் பழகிய, அடையாளம் கண்டுகொண்ட ஒவ்வொரு மரமும் எனது நண்பர்கள், உறவினர்கள் போலத்தான். எனக்குத் தெரிந்த மரங்களைப் பல நாள் கழித்துப் பார்க்கும் போது என்னையும் அறியாமல் முகத்தில் புன்னகை படரும். அம்மரங்கள் பூக்களை மட்டும் பூப்பதிலை, நான் பார்க்கும் போதெல்லாம் எனது நினைவுகளையும் மலரச்செய்கிறது. வில்வமும், சரக்கொன்றையும் எனது பள்ளிக் காலத்தையும், வேம்பும், இலுப்பையும் எனது கல்லூரி நாட்களையும் நினைவு படுத்தும்.

என்னதான் நகரத்தில் வாழ்ந்தாலும், மரங்களில்லா அப்பார்ட்மென்ட்ஸில் குடியிருந்தாலும் கூட ஒவ்வொருவருக்கும் ஏதோ ஒரு மரம் பரிச்சியமாகத்தான் இருக்கும். மரியேன் அம்மையார் மறைந்தது 1890ல், ஆனால் அவர் பார்த்த, நட்டு வைத்த மரங்கள் இன்னும் வாழ்கின்றன. எனது மரங்கள் சிலவற்றை பட்டியலிட்டிருகிறேன். அதுபோல், உங்களது மரங்களையும் பட்டியலிடுங்களேன்? முடிந்தால் அவை இருக்குமிடம் சென்று அம்மரங்களுடன் சேர்ந்து புகைப்படம் எடுத்துக்கொள்ளுங்கள். பாக்கியசாலி ஆவீர்கள்!

******

காக்கை குருவி எங்கள் ஜாதி தொடர். எண் 14. புதிய தலைமுறை 18 அக்டோபர் 2012

Advertisements

Written by P Jeganathan

October 20, 2012 at 3:31 pm

Posted in Plants

Tagged with , ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: